Cách bố trí cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng

 Cách bố trí cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng ghé thăm để tăng hiệu quả trong quá trình kinh doanh từ đó tăng thu nhập cho các cửa hàng. Vì vậy việc bố trí cửa hàng bán lẻ rất quan trọng để khách hàng quyết định ghé đến của hàng của bạn hay không.

Bố trí cửa hàng bán lẻ hay còn được gọi là thiết kế cửa hàng hoặc thiết kế bố trí, là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ cách các nhà bán lẻ thiết lập các trưng bày sản phẩm, đồ đạc và hàng hóa trong cửa hàng. 

Không có cách để phẩn biệt cách bố trí cửa hàng đúng hay sai, nhưng nếu muốn cửa hàng có lợi nhuận cao và bán được nhiều hàng thì bạn cần nhắm đến mục tiêu người tiêu dùng muốn để không gian và sản phẩm của bạn để đưa ra cách bố trí cửa hàng bán lẻ phù hợp với loại hình kinh doanh của bạn.

Sau nhiều năm kinh nghiệm đã đưa ra nhận định rằng hầu hết các khách hàng khi vào cửa hàng đều nhìn sang trái, sau đó nhìn sang phải. Nhưng người dùng lại thích di chuyển bên phải trước từ đó mà cửa hàng nắm bắt được lợi thế đó để đặt các loại hàng tiêu dùng nhiều trong tầm mắt họ.

Nếu bạn đang muốn mở một cửa hàng bán lẻ hoặc có một cửa hàng muốn thiết kế lại để thu hút khách, trước hết bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về cấu trúc cửa hàng để setup các thiết bị phù hợp với cửa hàng. Nhưng bạn sẽ không tốn một đồng nào trong việc tìm hiểu và phát triển cửa hàng, vì Pentech sẽ chia sẻ cho bạn một số cách bố trí hàng hóa cùng với thiết kế không gian để kệ hàng một cách khoa học với các mẹo hay.

Cách bố trí cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng
Cách bố trí cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng

Mua ngay:

Xem ngay:

Tại sao lượng khách hàng lại quan trọng trong việc bố trí và thiết kế cửa hàng?

Trước khi đi tìm hiểu về các vấn đề khác, mình sẽ giới thiệu sơ lược về luồng khách hàng là gì và có những tác động đối với hiệu quả kinh doanh trong cửa hàng

Luồng khách hàng là lượng khách hàng đến cửa hàng bạn để mua sắm trong một thời gian nhất định. Bạn có thể theo dõi số lượng người ra vào cửa hàng theo một số cách như:

  • Quan sát số lượng người vào cửa hàng trong khoảng nhất định, Nhưng nó không khả thi lắm.
  • Phân tích dữ liệu mua hàng thông qua phần mềm, máy in hóa đơn…
  • Xem lại camera trong cửa hàng, nếu như có camera tại lối vào cửa hàng.

Bạn phải tìm hiểu lượng khách hàng để thông báo các mẫu luồng, các khu vực cửa hàng được ghé thăm thường xuyên hoặc không được ghé thăm, số lượng khách và hành vi tổng thể của khách hàng.

Khi bạn nắm bắt được lượng khách hàng ra vào cửa hàng bạn sẽ tạo ra một kế hoạch bán hàng thông qua biểu đồ hình ảnh hoạt động. bằng việc phân tích những khu vục nào được nhiều khách hàng quan tâm và khu cực nào cần cải thiện để nâng cao hiệu quả kinh doanh làm làm cho cửa hàng sa sút. Khi bạn đã thiết kế bố cục cửa hàng hợp lý, khách hàng ghé cửa hàng bạn nhiều hơn, doanh số bán hàng của bạn tăng lên.

Thông qua việc quan sát lượng khách hàng, bạn sẽ thấy rằng nhiều khu vực mình không có một lượng khách hàng mua sắm ổn định và hàng tồn kho ngày càng nhiều, bạn cần đánh giá lại toàn bộ thiết kế cửa hàng bạn hoặc bố trí lại các khu vực để cải thiện lượng khách hàng.

Cách bố trí cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng
Cách bố trí cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng

Các kiểu bố trí và thiết kế cửa hàng khác nhau

Cách bố trí cửa hàng bạn giúp bạn đạt mục tiêu bán lẻ bằng cách hướng dẫn các khách hàng tiếp cận các sản phẩm của bạn, tạo các yếu tố kích thích người mua với nhiều ưu đãi khi mua hàng. Cách mọ người trải nghiệm hết cửa hàng là một phần vô cùng quan trọng để tạo thương hiệu và xây dựng các khía cạnh mới mẻ cho doanh nghiệp bạn.

Trong đó có rất nhiều việc bạn cần phải xem xét để bố cục trở nên tối ưu nhất. Bố cục cửa hàng nền tảng cho các khách hàng định hướng trải nghiệm sản phẩm trong hệ thống bán lẻ của bạn.

Bố cục cửa hàng dạng lưới

Theo bố cục dạng lưới, hàng hóa được trưng bày trên kệ ở lối đi dài, khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa sản phẩm từ trước ra sau. Dạng lưới giúp việc hiện thị sản phẩm tối đa và giảm thiểu quãng trống trong các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, siêu thị…Đây là kiểu bố cục phổ biến nhất.

Dạng lưới có lối đi dài được trưng bày với các sản phẩm bán chạy ở phía sau để khiến khách phải đi hết gian hàng, Cuối lối sẽ sử dụng thêm các kệ cánh để trưng bày và làm nổi bật sản phẩm. Nếu bạn không hiểu tại sao các loại sản phẩm như sữa, trứng, mỡ bơ lại nằm cuối cửa hàng thì như mình đã nêu trên để thu hút khách hàng tiếp cận và mua nhiều sản phẩm hơn, việc đặt cuối cửa hàng các hàng hóa thiết yếu để khách hàng có thể đi hết gian hàng từ đó sẽ chọn được nhiều sản phẩm hơn là đặt phía trước cửa hàng từ đó tăng doanh thu bán hàng.

Ưu điểm :

  • Sử dụng nhiều đối với các cửa hàng tạp hóa, đặt biệt là những cửa hàng có các sản phẩm đa dạng.
  • Tiếp xúc với nhiều loại sản phẩm do cách bố trí tối ưu khiến khách hàng đi nhiều lối trong cửa hàng.
  • Giúp khách hàng quen thuộc với đường đi từ đó trở thành một thói quen mua sắm không thể bỏ khi đến cửa hàng bạn.
  • Bạn có thể quảng cáo sản phẩm ở nơi có lượng khách nhiều và khách dễ nhìn thấy nhất trong tầm mắt một cách hiệu quả.
  • Nhiều khách hàng đầu tư mua thêm các phụ kiện như giá đỡ vì cách bố trí này được nhiều người sử dụng khi nó giúp bạn tăng lượng hàng hóa lên kệ.

Nhược điểm:

  • Khó tạo ra một không gian bán lẻ mang lại trải nghiệm cho người dùng.
  • Khách hàng có thể sẽ khó chịu khi khồn thể đi đường tắt đến nơi họ cần đến.
  • Những lối đi hẹp khiến hách hàng va nhau, điều này rất không tốt đối với cửa hàng bạn kinh doanh.
  • Nhiều hàng hóa trên kệ khiến cho khách hàng choáng ngợp không biết nên mua những gì.
  • Khách hàng có thể không hiểu được nhóm hàng, sản phẩm bạn sắp xếp, dẫn đến sự thất vọng của khách hàng hoặc có thể bỏ đi mà chưa mua hàng.
Cách bố trí cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng
Cách bố trí cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng

Nếu bạn đang điều hành cửa hàng bạn nên nhóm các mặt hàng với nhau với mật độ thân thiết một cách tự nhiên ví dụ các loại bánh như socola, bánh quy, bánh dừa…nên đặt gần nhau để có độ liên quan với nhau giúp khách hàng dễ dàng tìm ra sản phẩm cần mua qua không gian cửa hàng bạn.

Một số nhược điểm trên có thể khắc phục thông qua thiết kế nội thất, giúp cải thiện không gian với một khôn khổ bố trí mới, chẳng hạn như sử dụng các giá đỡ ngắn để làm cho không gian rộng hơn, giúp khách hàng nhìn thấy sản phẩm dễ hơn khi nó vừa với tầm mắt.

Bố cục cửa hàng theo sơ đồ mặt bằng thẳng

Thiết kế cửa hàng theo sơ đồ mặt bằng khá đơn giản. Nó sử dụng các thiết kế lặp lại bằng việc sử dụng các kệ song song. Cách bố trí này rất phù hợp với các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi có không gian rộng.

Cách bố trí cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng
Cách bố trí cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng

Nó có ưu điểm chính là bố cục thiết kế cửa hàng dạng lưới, tiếp kiệm tối đa không gian và diện tích sàn cửa hàng. Bạn có thể dễ dàng phân oại hàng hóa theo từng mặt hàng kinh doanh.

Theo ý kiến khách hàng sơ đồ mặt phẳng cũng là yếu tố rất quan trọng để định hướng hàng hóa và tiếp kiệm không gian. Khách hàng có thể dễ dàng lấy thứ họ cần mua và rời đi.

Tuy nhiên, do quá trình mua hàng quá nhanh làm cho cửa hàng tổn thất nghiêm trọng không giữa được khách hàng mua các sản phẩm khác. Điều này rất xấu đối với một cửa hàng.

Bố cục cửa hàng sơ đồ vòng lặp & đường đua

Bố cục thiết kế cửa hàng dạng hình vuông với một không gian trưng bày ở giữa. Nó được sử dụng trong các không gian hình hộp của các cửa hàng nhỏ và các cửa hàng lớn với việc phân vùng từng loại sản phẩm với một số khu vực có vòng lặp lại.

Ngược lại hoàn toàn với tên gọi của nó, cách bố trí các cửa hàng bán lẻ theo kiểu đường đua là sự lựa chọ hoàn hảo cho việc trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Bố trí lặp lại là một thiết kế đơn giản nhưng nó mạng lại hiệu quả trong việc hướng dẫn khách hàng đi theo con đường hợp lý để đến với sản phẩm cần mua.

Theo nhận định nhiều người khách sẽ rẻ phải và đi theo đường vòng đua sang bên trái và sau đó ra quầy thu ngân thanh toán. Nhờ đó mà khách hàng có thể đi hết gian hàng và chọn được các sản phẩm khác giúp tăng doanh thu cho cửa hàng.

Cách bố trí cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng
Cách bố trí cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng

Bố cục sơ đồ thiết kế cửa hàng kiểu IKEA

Cách bố trí cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng
Cách bố trí cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng

Trong các loại sơ đồ tầng, đây là loại sơ đồ kiểm soát cao nhất. Ví dụ bạn thiết kế một cửa hàng theo kiểu IKEA với quy mô cực lớn, nhưng lượng khách hàng vẫn ra vào đồng đều và hiệu quả.

Theo như kinh nghiệm, nếu bạn mua sắm theo thiết kế IKEA, điều bạn cần theo dõi những người xung quanh cửa hàng và bạn sẽ nhận ra hiếm khi khách hàng đi theo một hướng khác.

Nhưng như vậy khách hàng sẽ đi theo một hướng và chỉ có một đường để đi. Mà phần lớn thiết kế IKEA theo dạng trưng bày nên không thể mua được nhiều sản phẩm. khiến khách hàng khó chịu khi không thể mua sản phẩm mình thích. Vì vậy vào thời điểm họ muốn mua hàng hóa với các sản phẩm tự do rất cần thiết để tăng doanh thu cửa hàng.

Đơn vị mua kệ uy tín tại thị trường Việt Nam

Pentech Việt Nam là một trong những đơn vị phân phối kệ siêu thị hàng đầu tại thị trường Việt Nam với các loại kệ lưng liền, kệ lưng lưới, kệ lưng lỗ, kệ gỗ, kệ quảng cáo và phụ kiện kệ…với giá tốt, chất lượng, đầy đủ mẫu mã, kích thước, màu sắc, giá được niêm yết sẵn theo nhà sản xuất cung cấp nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm độ uy tín của chúng tôi, bạn cũng có thể tới trực tiếp để tham quan chọn kệ phù hợp với cửa hàng mình.

Pentech Việt Nam với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành kinh doanh setup và lắp đặt kệ siêu thị nên mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ đến chúng tôi để được tư vấn những giải pháp setup kệ tại nơi bạn đang kinh doanh về mẫu kệ, kích thước và màu sắc phù hợp để khôn gian kinh doanh của bạn trở nên sang trọng, đẹp mắt và có chuyên nghiệp nhất.

” PENTECH SỰ LỰA CHỌN ĐÁNG TIN ”

Thông tin liên hệ mua Kệ siêu thị tại Pentech Việt Nam

Công ty Pentech chuyên cung cấp và phân phối Kệ siêu thị uy tín tại Hồ Chí Minh, nhân tư vấn và lắp đặt miễn phí nếu khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm Pentech.

  • Trụ sở chính: 55/3/12 Đường Cây Keo, P. Tam Phú, TP. Thủ Đức, TP.HCM.
  • CN1: 517 Thôn 6 Ql14, X.kiến Thành, Huyện ĐắkrLấp, T.Đắk Nông.
  • CN2: 393 Đường Nguyễn Huệ, Tx. Bình Long, T.Bình Phước.
  • CN3: 15 Sơn Thuỷ 11, P. Hoà Hải, Q. Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng, Việt Nam.
  • CN4: 215 Trần Quang Khải, Phường Mỹ Thới, TP Long Xuyên, An Giang.
  • CN5: 189 Hoàng Văn Thụ, TT Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng.
  • CN6: 757 Giải Phóng , Quận Hoàng Mai , TP.Hà Nội.
  • Hotline: 0948.094.279
  • Email: Admin@pentech.vn
  • Fanpage : https://www.facebook.com/Pentech.vn
  • Youtube :  https://www.youtube.com/@congtuanninhpentech7526
  • Website: pentech.vn
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *